ชงฟรุ้ทบอร์ด ตั้ง “มหานครผลไม้” พร้อมฟื้นสนามบินจันทบุรี

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานศึกษาโครงการมหานครผลไม้ และการขนส่งผลไม้ผ่านสนามบินจันทบุรี เปิดเผยว่า คณะทำงานฯ จะเสนอฟรุ้ทบอร์ด (Fruit Board) พิจารณาเห็นชอบพิมพ์เขียวแนวทางการพัฒนาโครงการจัดตั้งมหานครผลไม้ และหลักการแห่งร่างกฎหมายกองทุนผลไม้แห่งชาติ  รวมทั้งแนวทางการพัฒนาสนามบินจันทบุรี ในการประชุมฟรุ้ทบอร์ดครั้งต่อไป คาดว่าเป็นปลายเดือนหน้าหรือต้นเดือนมกราคม 2566 เพื่อยกระดับจังหวัดจันทบุรี ภาคตะวันออกเป็นฮับผลไม้โลก ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำการผลิตและส่งออกผลไม้และผลิตภัณฑ์ผลไม้ของโลก โดยปีที่ผ่านมาสามารถส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 2 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการมหานครผลไม้ จะต่อยอดการพัฒนาจากฐานศักยภาพปัจจุบันของจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคตะวันออก เชื่อมโยงกับศักยภาพของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Corridor) โดยจะจัดตั้งบนพื้นที่ของรัฐ ในอำเภอนายายอาม และอำเภอท่าใหม่ ของจังหวัดจันทบุรี

โดยโครงการมหานครผลไม้ ประกอบไปด้วย การแบ่งโซนพื้นที่และองค์ประกอบสำคัญ เช่น 1. ศูนย์บริหารจัดการผลไม้ครบวงจร 2. ศูนย์ธุรกิจแสดงสินค้าและการประชุม 3. ศูนย์การค้าอีคอมเมิร์ซและการประมูลออนไลน์ 4. ศูนย์แปรรูปผลไม้ 5. ศูนย์โลจิสติกส์ การขนส่งและคลังสินค้า 6. ศูนย์รวบรวมคัดแยกและบรรจุผลไม้สด 7. ศูนย์ห้องเย็น 8. ศูนย์ปฏิบัติการแล็ปกลาง 9. ศูนย์ตรวจรับรองคุณภาพผลไม้ และ 10. ศูนย์วิจัยและพัฒนา โดยสถาบันผลไม้ ภายใต้ระบบศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าในการพัฒนาและปรับปรุงสนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี และเห็นว่ามีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นสนามบินพาณิชย์เพื่อการขนส่ง การค้า และการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดนอกเขตอีอีซี โดยช่วงแรกจะใช้สนามบินอู่ตะเภา สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และสนามบินจังหวัดตราด ไปพลางก่อน โดยจะมีหนังสือขอการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคม รวมทั้งการขยายระบบรางมายังโครงการมหานครผลไม้ด้วย