ตำรวจปคบ.-อย.ลุยจับ 8 คลินิกเถื่อน ลักลอบเปิดเสริมความงาม ฉีดฟิลเลอร์ หรือโบท๊อกซ์ เตือนระวังอย่าเห็นกับของถูก อาจถึงตายได้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ธ.ค. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พ.ต.อ. ธรากร เลิศพรเจริญ รองผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.พร้อมด้วย นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผอ.ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทาผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ร่วมกันแถลงผลกวาดล้างจับกุมคลินิกเสริมความงามเถื่อน 8 แห่งในพื้นที่ กรุงเทพฯ,ชลบุรี, สมุทรสงคราม และปทุมธานี

จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ 8 ราย คือน.ส.ธนัศร ชัยสมศรี อายุ 24 ปี น.ส.ศรีษุณี  ปัญญาวัฒน์ อายุ 36 ปี น.ส.ณปาภัทร ชิณะวิ อายุ 39 ปี นายจิรัฏฐ์ ลาภะนาวิน อายุ 23 ปี น.ส.ศศิพัชร์ ตะสิงห์ อายุ 36 ปี นายกรกรต หมวกไสว อายุ 54 ปี น.ส.บุญพา ผาสุข อายุ 48 ปี และ น.ส.อังคนาง อินทวี อายุ 26 ปี

พ.ต.อ.เนติ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย.และ สบส. ให้สืบสวนกรณีมีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นแพทย์หลอกเสริมความงามให้ประชาชนหลายพื้นที่ ผู้ให้บริการไม่ใช่แพทย์จริง ๆ บางรายก็ใช้การศึกษาวิธีการฉีดเสริมความงามด้วยตนเองจากทาง YouTube และสั่งยาต่าง ๆ จากช่องทางออนไลน์ ก่อนมาทดลองฉีดหน้าตนเอง ก่อนจะมาทำให้กับลูกค้า

พ.ต.อ.เนติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจค้นพบเป็นคลินิกที่เปิดให้เปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตรวจยึดของกลางได้ 836 รายการ ส่วนใหญ่เป็นยาและเวชภัณฑ์ 109 รายการ, เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ตรวจรักษา 57 รายการ, เวชระเบียน 670 รายการ ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะมีที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพยาบาลศาสตร์แค่ 2 ราย, มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ราย, ปวส. 1 ราย และป.6 อีก 1 ราย

เบื้องต้นจึงส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน กก.4 ปคบ.ดำเนินคดี ความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ฐาน “ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และดำเนิน กิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบวิชาชีพเวชกรรมฯ, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตารับยา”

นพ.ภาณุวัฒน์ กล่าวว่า การฉีดสารเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์ หรือโบท๊อกซ์ นั้นถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องดำเนินการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพ และกระทำกันในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่มีการเดินสายให้บริการนอก สถานพยาบาลแต่อย่างใด หากพบเห็นการให้บริการฉีดสารเสริมความงามนอกสถานที่ ก็ขอให้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็น หมอเถื่อน หมอกระเป๋า ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกาย อาจมีกระทบรุนแรงถึงขั้นพิการ หรือเสียชีวิตได้

ส่วน ภญ.อรัญญา กล่าวว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต้องการดูแลภาพลักษณ์ตนเองให้ดูดีอยู่เสมอ ทำให้การฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ หรือร้อยไหม ได้รับความนิยม เพื่อช่วยเติมเต็มรูปหน้า เช่น เสริมจมูก เสริมคาง เสริมแก้ม หรือเพื่อเติมเต็มริ้วรอย หรือรอยย่นต่าง ๆ เมื่อความนิยมมีมากขึ้น จึงมีความต้องการเสริมความงามในราคาถูก จึงทำให้เกิดหมอเถื่อน ที่ไม่มีทั้งเรื่องคุณภาพ และความปลอดภัย ดังนั้นผู้ที่สนใจก็ควรเลือกที่จะเข้ารับบริการจากสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเข้ารับบริการก็ควรสอบถามและขอดูตัวสารที่ฉีดที่ว่าได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพราะผลที่เกิดขึ้นอาจเกิดอันตรายจนถึงกับชีวิต ตามที่เคยปรากฎเป็นข่าวมาแล้วด้วย