แห่ชมดูลุงปลูกสตรอเบอรี่ 2 เดือน ได้กินลูก จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสัมพันตาใหม่ หมู่ที่15 ตำบลวังตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พากันไปดูสวนสตรอเบอรี่ในทุ่งนาของคุณลุงศรี ผันนลา หรือ ลุงมนตรี ผันนลา อายุ 61 ปี ซึ่งหันมาทดลองปลูกสตอเบอรี่สายพันธุ์พระราชทาน 80 ซื้อมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ต้นละ 15 บาท จำนวน 200 ต้น และได้ทดลองปลูกในที่นา

หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวปลายเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมา โดยใช้รถไถยกร่องสูง 30 ซม. กว้าง 30 ซม.ได้นำต้นพันธุ์ที่ซื้อมาปลูกใส่หลุมที่เจาะหลุมกว้าง 15 ซม. แล้ววางลงในหลุมที่เจาะเป็นรูระยะห่างแถว 20×20 ซม.

ทั้งนี้ หลังจากปลูกแล้วรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ใช้น้ำใส่ถังสำหรับรถน้ำต้นไม้เทลาดผ่าน สลับกับการใส่ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพทำขึ้นมาเอง สลับกับเครื่องดื่มชูกำลังผสมกับผงชูรส แล้วนำมารดทุก 3 วัน สตรอเบอรี่เริ่มออกดอกติดลูกเมื่อมีอายุ 45 วัน และลูกจะแก่ภายในวัน 50 วัน เป็นการทดลองและศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทดลองชำยอดสตรอเบอรี่เพื่อไว้ขยายพันธุ์ โดยนำถุงพลาสติกขนาดเล็กผสมดินเล็กน้อยครึ่งถุง นำส่วนยอดที่แตกตารากกดลงไปในถุง 10 วันให้หลัง รากจะเดินเต็มที่ ตัดออกจากต้นแม่ รอการขยายพันธุ์ต่อไป

คุณอำภา พวงเงิน และเพื่อนที่พากันมาชิมสตรอเบอรี่ที่ของลุงศรีปลูกไว้ บอกว่า รสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ดีใจที่บ้านเราได้ทดลองปลูกสตรอเบอรี่ได้ผล ส่วนผู้ใหญ่ประจักษ์ ศรีสะโม กล่าวว่า อยากจะทราบข่าวว่าลูกบ้านได้ทดลองปลูกสตรอเบอรี่และติดลูก จึงมาดูและลองชิม ดีใจที่ลูกบ้านสตรอเบอร์รี่เป็นผลสำเร็จ หากใครอยากจะมาลองชิมและซื้อหาต้นพันธุ์ไปปลูกสามารถติดต่อกับลุงสมศรีได้เลย

ทางด้าน ลุงศรี ผันนลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สามารถขยายพันธุ์สตรอเบอรี่ ในพื้นที่ที่มีอาการร้อนชื้นได้เป็นผลสำเร็จเป็นคนแรกในอำเภอกบินทร์บุรี ขณะนี้ได้มีต้นพันธุ์สตรอเบอรี่ขยายพื้นที่ปลูกแล้วหลายร้อยต้น ผู้ที่สนใจจะนำไปปลูกสามารถติดต่อซื้อต้นพันธุ์ได้ในราคาต้นละ 25 บาท รับประกันต้นพันธ์สตรอเบอรี่ทุกต้นที่ซื้อไปจะไม่ตาย และออกลูกทุกต้น สนใจติดต่อสอบถามและซื้อต้นพันธุ์ ติดต่อลุงศรี ผันนลา หมายเลขโทรศัพท์ 096-131-4177 และ 061-627-2111

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/thanapat/2391276