ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเกาะเสม็ดรวมตัวค้านขึ้นค่าเรือ 3 เท่า ชี้ทำเดือดร้อนหนัก

ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเกาะเสม็ดเดือดร้อนหนัก หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศขึ้นค่าเรือกว่า 3 เท่า ทั้งที่เพิ่งฟื้นจากสถานการณ์โควิด-19 รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียน หน.อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด วอนชะลอการประกาศใช้ออกไปก่อน

วันนี้ (20 ต.ค.) นายยานยนต์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพ-เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมืองระยอง พร้อมสมาชิกได้เดินทางมารวมตัวกันที่สำนักงานอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

หลังได้รับความเดือดร้อนจากกฎระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในเรื่องของการกำหนดอัตราค่าเรือใหม่ที่สูงกว่าเดิมถึง 3 เท่า

โดยนายกสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพ-เกาะเสม็ด เผยว่า สมาคมได้กำหนดข้อเรียกร้องรวม 3 ข้อประกอบด้วย 1.ขอให้กรมอุทยานฯ ทบทวนยกเลิกและให้คงอัตราค่าเรือเดิมไปก่อน 2.ให้อุทยานฯ ผ่อนผันเรื่องเวลาเข้าออกเกาะเสม็ดจาก 20.00 น.เป็น 22.00 น. เพื่อขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวที่จำเป็นต้องเดินทางมาในช่วงเวลาดังกล่าว

และ 3.การเรียกเก็บเงินพิเศษจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มอีกคนละ 100 บาท นอกเหนือจากค่าเข้าเกาะเสม็ดจำนวน 200 บาทนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ควรเป็นผู้ดำเนินการเอง

“อยากให้กรมอุทยานฯ เห็นใจผู้ประกอบการที่ต้องแบกภาระขาดทุนมานานกว่า 3 ปี จากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 วันนี้ยังต้องมาเจอเรื่อราคาค่าเรือรายปีที่เพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัว จึงขอให้ชะลอการปรับขึ้น และใช้อัตราเดิมไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเป็นปกติ เพราะทุกปีผู้ประกอบการต้องเสียค่าต่อทะเบียนกับเจ้าท่าภูมิภาคอยู่แล้ว” นายยานยนต์ นายกสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบ้านเพ-เกาะเสม็ด กล่าว

ด้านนายชาณุ เดชธัญญนนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ พร้อมบอกว่า การกำหนดอัตราค่าบริการเรือที่เพิ่มขึ้นเป็นการออกกฎหมายซึ่งอุทยานฯ เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามไปก่อน ไม่เช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมาย

“การมายื่นหนังสือนับว่าถูกต้องแล้ว หลังจากนี้จะส่งเรื่องไปยังอธิบดีกรมอุทยานฯ เพื่อพิจารณา แต่ต้องใช้เวลาเพราะมีการออกเป็นกฎหมายบังคับใช้แล้ว ส่วนกรณีการเรียกเก็บเงินพิเศษจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มอีก 100 บาท นอกเหนือจากค่าเข้าเกาะเสม็ด 200 บาท เป็นการเก็บกรณีพิเศษกับการไปดำน้ำตามหมู่เกาะลูกของเกาะเสม็ด จำนวน 5 เกาะ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอจึงให้ผู้ประกอบการเป็นผู้เก็บให้ แต่ในเมื่อเกิดปัญหาจะมีการดำเนินการใหม่”

ส่วนเรื่องการขยายเวลาเข้าเกาะเสม็ดถึง 22.00 น.นั้นเห็นด้วย เพราะเกาะเสม็ดเป็นพื้นที่พิเศษ ซึ่งจะได้นำข้อเสนอหารือกับผู้บังคับบัญชาต่อไป


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000100511