31 ตุลาคม ของทุกปี เป็น ‘วันออมแห่งชาติ’ ส่งเสริมให้คนไทยมีนิสัยรักการออม

วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันออมแห่งชาติ และเป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก หรือที่เรียกว่า World Thrift Day โดยกำหนดครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2467

ในระดับโลกนั้น ทุกๆ ปีจะมีวันที่เรียกว่า ‘วันออมโลก (World Thrift Day)’ ซึ่งจะตรงกับวันสุดท้าย ของเดือนตุลาคมของทุกปี โดยกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกในการประชุมที่มิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อ ค.ศ. 1924 เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการออม

ก่อนที่ใน ค.ศ. 1996 องค์กรสหประชาชาติได้เฉลิมฉลอง 50 ปี สถาบันธนาคารออมสินโลกและกลุ่ม ธนาคารทั่วยุโรป จึงได้ประกาศให้วันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันแห่งการประหยัดและการออมโลก เพื่อปลูกฝังค่านิยม และนิสัยรักการออม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ในระดับภูมิภาค ในปี พ.ศ. 2563 คือปีแรกที่มีการประกาศ ‘วันออมของอาเซียน (ASEAN Savings Day)’ ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี และเป็นวันเดียวกับวันออมโลก

สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2541 กำหนดให้วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี เป็น 'วันออมแห่งชาติ' เพื่อส่งเสริมให้คนไทย มีนิสัยรักการออม รวมทั้งเพื่อให้ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญ และประโยชน์ของการออมเงิน ว่าเป็นส่วนสำคัญของชีวิตที่จะต้องกระทำอย่างต่อเนื่องขาดมิได้