กระจายความเจริญ!! ‘บิ๊กป้อม’ เร่งผลักดัน ‘Smart Cities’ เมืองอัจฉริยะอาเซียน ขยายเพิ่ม 'เชียงใหม่, ขอนแก่น, ฉะเชิงเทรา, ระยอง'

พล.อ.ประวิตร ประชุมเร่งผลักดัน 'Smart Cities' พัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ปลอดภัย มีมติพิจารณา ‘เชียงใหม่, ขอนแก่น, ฉะเชิงเทรา, ระยอง’ เป็นเมืองอัจฉริยะอาเซียน เพิ่มศักยภาพการลงทุน ตามนโยบายรัฐบาล

(9 พ.ย. 65) พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รอง นรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ที่ประชุมได้รับทราบ รายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ประจำปี 65 ซึ่งเมื่อ 5 ส.ค. 65 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ ได้มีมติให้ประกาศมอบตราสัญลักษณ์ เพื่อรับรองการเป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอัจฉริยะ ประจำปี 65 จำนวน 15 เมือง ใน 14 จังหวัด 
 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้เลขาฯ ประสานข้อมูลการประกาศดังกล่าว กับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อเป็นจุดขายในการส่งเสริมการลงทุนแก่ภาคเอกชนต่อไป และรับทราบกลไกการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่สำคัญ อาทิ การจัดทำโครงการเพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศตามหมุดหมายที่ 8 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และการจัดหาแหล่งทุนในรูปแบบของการลงทุนร่วม ระหว่างภาครัฐ กับเอกชน เป็นต้น

จากนั้น ที่ประชุมได้มีการเห็นชอบให้ จ.เชียงใหม่, ขอนแก่น, ฉะเชิงเทรา และระยอง พิจารณาเป็นเมืองสมาชิกเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน เพิ่มเติมจาก 3 จังหวัด ซึ่งเป็นสมาชิกอยู่เดิม (กรุงเทพฯ, ภูเก็ต และชลบุรี) ซึ่งเป็นผลจากการประชุมประจำปีของเครือข่ายครั้งที่ 5 โดยประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ เมื่อ 30 ส.ค.m65 มีมติให้ขยาย จำนวนสมาชิกภาพได้สูงสุด 3 เมือง ต่อประเทศสมาชิกอาเซียน ในช่วง ปี 65-68 

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เร่งผลักดันเมืองอัจฉริยะ : Smart Cities ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ ตามนโยบายรัฐบาล และตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 รวมทั้งการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศไทยมีพื้นที่และเมืองที่น่าอยู่ ปลอดภัย เติบโต อย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม ให้ประชาชนมีความอยู่ดี กินดี ต่อไป