ชาวบ้านโยธะกาไม่ยอม!! ล่ารายชื่อยื่น ผวจ.ฉะเชิงเทรา ค้านการก่อสร้างสำนักงาน อบต.โยธะกาแห่งใหม่ เหตุอยู่ไกลชุมชน

ชาวบ้าน หมู่ 6 ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา รวมตัวยื่นหนังสือค้านการก่อสร้างสำนักงาน อบต.โยธะกาแห่งใหม่ต่อ ผวจ.ฉะเชิงเทรา เหตุพื้นที่อยู่ไกลจนถึงแนวตะเข็บรอยต่อ จ.นครนายก หวั่นเดินทางไม่สะดวก ซ้ำไม่ทำประชาพิจารณ์​ถามประชาชน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.​ นายจำลอง สิงหนาท อายุ 70 ปี ชาวบ้าน ม.6 ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา นำตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่กว่า 20 คน ได้นำหนังสือคัดค้านการก่อสร้างสำนักงาน อบต.โยธะกา แห่งใหม่ พร้อมแนบรายชื่อประชาชนกว่า 700 คน ที่ร่วมคัดค้าน ยื่นต่อนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างเดินทางมาเป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายต่อผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านภายในหอประชุมที่ว่าการ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา​

โดยให้เหตุผลว่า การที่ อบต.โยธะกา เตรียมที่จะจัดสร้างสำนักงานแห่งใหม่ในพื้นที่บริจาคของภาคเอกชน ซึ่งอยู่ด้านปลายสุดทางทิศเหนือของตำบล และยังเป็นบริเวณแนวตะเข็บรอยต่อของ จ.นครนายก โดยไม่ได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่จำนวน 5 ไร่ และมีสภาพเป็นทุ่งนาที่ต้องใช้เงินงบประมาณในการปรับถมดินมากถึง 3 ล้านบาท ซึ่งถือว่าแพงกว่าราคาซื้อขายที่ดินที่บริเวณใจกลางชุมชนของตำบล ที่มีราคาซื้อขายเพียงไร่ละ 300,000-350,000 บาทเท่านั้น อีกทั้งที่ตั้ง อบต.แห่งใหม่ยังอยู่ห่างไกลชุมชนขนาดใหญ่ (คลอง 19) รวม 5 หมู่บ้านประมาณ 10-15 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านจะไม่สามารถเดินทางไปติดต่อราชการได้โดยสะดวก อีกทั้งเส้นทางการสัญจรยังขรุขระซึ่งแม้จะมีการถมดินลูกรังหินคลุกบ้างบางจุด แต่ยังไม่สามารถที่จะพัฒนาให้เป็นเส้นทางสายหลักอย่างถาวรได้เนื่องจากเป็นพื้นที่ของทหารเรือ และพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

โดยการเข้ามายื่นหนังสือคัดค้านในครั้งนี้ชาวบ้านเพียงต้องการให้ อบต.โยธะกา เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อทำประชาพิจารณ์ก่อน และหากเสียงส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเป็นอย่างไรก็จะยอมรับ ทั้งนี้ นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับปากว่าจะขอดูในรายละเอียดอีกครั้งก่อนเดินทางกลับไป

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ทำการ อบต.โยธะกา ในปัจจุบันพบว่าเป็นอาคารพาณิชย์ขนาด 2 ชั้นรวม 2 คูหา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้สี่แยกบางน้ำเปรี้ยว และถือเป็นองค์กรปกครอง​ส่วนท้องถิ่น​เพียงแห่งเดียวของ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ยังไม่มีสำนักงานเป็นของตนเอง และยังต้องเช่าจากเอกชน

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000116947