สิ้นแล้ว 'หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร' เจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม เกจิ 6 แผ่นดิน สิริอายุ 111 ปี

เมื่อเวลา 10.45 น.วันนี้ (13 ธ.ค.)​ หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้มรณภาพอย่างสงบภายในกุฏิ สิริอายุรวม 111 ปี ส่งผลให้บรรดาลูกศิษย์ลูกหา​ต่างพากันเดินทางมารวมตัวที่วัดเพื่อเตรียมจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ “หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร” นับเป็นเกจิที่อายุยืนยาวถึง 6 แผ่นดิน รวม 111 ปี พระเถระผู้เปี่ยมด้วยความเมตตา งดงามด้วยปฏิปทาจริยาวัตร เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เป็นสหธรรมิกของ "หลวงปู่ทวน ปุสสวโร" อดีตเจ้าอาวาสวัดจันทคุณาราม (วัดโป่งยาง) อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

หลวงปู่บุดดา กล่าวว่า เคยนิมิตร่วมกันว่าเป็นพี่น้องกัน เคยร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาด้วยกันหลายวัดในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว และจันทบุรี

กระแสความศรัทธานิยมเป็นที่ปรากฏอย่างกว้างขวาง เมื่อหลวงปู่บุดดา ได้รับนิมนต์ไปนั่งปรกอธิษฐานจิตในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลพระครูวิมุติธรรมาภิรม หรือ “หลวงพ่อส่วน ปริมุตโต” ณ วัดหนองคล้า ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2559 โดยมีพระพรหมมังคลาจารย์ “ท่านเจ้าคุณธงชัย” วัดไตรมิตรวิทยาราม (ปัจจุบันคือ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี) เป็นประธาน

ในพิธีครั้งนั้น หลวงปู่บุดดา มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ได้รับความสนใจจากหมู่คณะศรัทธาประชาชนที่ได้กราบนมัสการพระเกจิคณาจารย์ที่ทรงพรรษากาล พรรษาธรรมสูง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้การพูดคุยด้วยเมตตาธรรมแก่ผู้เลื่อมใสศรัทธาที่เข้าแถวต่อคิวให้เจิมหน้าผาก ลงกระหม่อมเพื่อความเป็นสิริมงคล

หลวงปู่บุดดา เกิดปี พ.ศ.2454 อายุอ่อนกว่าหลวงปู่โสฬส ยโสธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกอู่ทอง จ.ปราจีนบุรี 3 เดือน โดยหลวงปู่โสฬสเกิดปีมะโรงต้นปี ส่วนหลวงปู่บุดดา เกิดปีมะเส็งต้นปี และไปแจ้งเกิดช้า แต่ถ้าเทียบจากปีเกิดดังกล่าว หลวงปู่บุดดา จะมีอายุครบ 108 ปี (พ.ศ.2562) ที่สำคัญ ในงานทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 107 ปี เมื่อปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ระบุวันที่ 20 ก.ค.2561 ซึ่งน่าจะเป็นวันเกิดที่แท้จริงของท่าน

นับเป็นพระเกจิอาวุโสที่มีความเมตตาธรรมบารมีสูงส่ง ใบหน้าของท่านมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ท่านวางตนแบบเรียบง่าย ฉันอาหารแบบบ้าน ๆ เช่น น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชอบชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมข้าวของ ปัจจัยไทยทานต่าง ๆ ครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงดงามในวัตรปฏิบัติแม้เข้าสู่วัยชรา แต่ท่านยังออกบิณฑบาตโปรดสัตว์ ลงทำวัตรเจริญพระพุทธมนต์ทั้งเวลาเช้าและเย็นอย่างเคร่งครัด

วัตถุมงคลยอดนิยมของหลวงปู่บุดดา เช่น เหรียญรุ่นแรก รูปหล่อ พระขุนแผน พระสมเด็จ ล็อกเก็ต พระปิดตา เหรียญมังกรเสาร์ 5 เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เหรียญพญาเต่าเรือน เหรียญเจริญพร กล่าวขานกันว่าดีทางเมตตามหานิยม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2565 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ รัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ หลวงปู่บุดดา ปญญาธโร เป็น "พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี" เป็นพระราชาคณะชั้นราช สถิต ณ ป่าใต้พัฒนาราม

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นับเป็นความปลื้มปีติอย่างยิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ ถวายรถไฟฟ้าพระราชทานแด่หลวงปู่บุดดา เพื่อใช้ในการออกรับบิณฑบาตและใช้ภายในวัด

พระสมเด็จ 111 ปี หลวงปู่บุดา เป็นผลงานการรังสรรค์ "ทีมพี่เสือ" นำโดย "ป้อม สกลนคร" เเละ "นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ" สร้างสรรค์ทุกครั้งต้องเป็นตำนาน เพื่อเผยเเผ่บารมีหลวงปู่บุดดา ให้คนทั้งโลกได้รู้จักพระผงดีๆ ของไทยภายใต้แนวคิดที่ว่า "งานของเรา" ใส่หัวใจ ใส่ความคิด ใส่จิตวิญญาณ

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000118203