สถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน จัดงาน วันดินโลก ปี 2565 ภายใต้แนวคิด 'อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน : Soils, where food begins'

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.65 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดงาน วันดินโลก ปี 2565 ภายใต้แนวคิด 'อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน : Soils, where food begins'

ทั้งนี้ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล 'นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม' เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นพระองค์แรกของโลก และองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น 'วันดินโลก' (World Soil Day)

โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557  เป็นต้นมา และในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานวันดินโลกพร้อมกัน เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม

และเป็นวาระในการกระตุ้นให้ทั่วโลกจัดกิจกรรมเพื่อสร้างกรรับรู้ และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรดิน และร่วมกันดูแลรักษาจัดการดินอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารและการขจัดความอดอยากหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

การจัดงานวันดินโลก ปี 2565 จังหวัดจันทบุรี มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกสังกัดในจังหวัดจันทบุรี ร่วมกันจัดงานวันดินโลกขึ้นในวันนี้ เพื่อน้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อเชิดชู พระเกียรคิยศ ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ประกอบด้วยนิทรรศการวันดินโลก 'น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร' , นิทรรศการเทคโนโลยีงานพัฒนาที่ดิน, นิทรรศการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริการตรวจวิเคราะห์ดิน เพื่อตรวจวิเคราะห์หาธาตุอาหารในดิน การจำหน่ายสินค้าตลาดนัดเกษตรอินทรีย์ และสินค้าคุณภาพ

Cr. ภาพ-ข่าว จรัล บรรยงคเสนา /จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ /ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก