ห่วงใย ใส่ใจประชาชน!! สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค จำหน่ายสินค้าคุณภาพ ราคายุติธรรม

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65 ที่ห้างสรรพสินค้า และร้านจำหน่ายสินค้าของขวัญ ของฝากในจังหวัดจันทบุรี พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี บูรณาการคณะทำงาน ตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลากจากหน่วยงานต่าง ๆ ฝ่ายปกครอง ชั่ง ตวง วัด ประชาสัมพันธ์จังหวัดออกสุ่มตรวจกระเช้าของขวัญ ป้องกันการลักลอบนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์รวมไว้ในกระเช้าของขวัญ และได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้เลือกผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจำหน่าย มีการแสดงฉลาก ระบุรายการ และราคาสินค้าที่จัดรวมไว้ในกระเช้าของขวัญ และมีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) มีระยะเวลาก่อนหมดอายุ อย่างน้อย 6 เดือน และไม่นำวัตถุอันตรายมาจัดรวมกับผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อ เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย

อีกทั้งควรมีการควบคุมดูแลราคาสินค้า สร้างความมั่นใจผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จึงขอให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภค ด้วยการนำสินค้าที่มีความปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการมาจัดเป็นกระเช้าของขวัญ และขอให้ประชาชนที่จะเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ ใช้ความระมัดระวังและพึงรักษาสิทธิของผู้บริโภค ด้วยการดูฉลากของสินค้าจัดรวมในกระเช้าของขวัญ ซึ่งจะแสดงชื่อประเภท หรือชนิดของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุ พร้อมทั้งวันเดือนปีที่หมดอายุไว้อย่างชัดเจนที่กระเช้าของขวัญ ไม่ควรให้ความสำคัญกับความสวยงาม หรือราคาสินค้าเท่านั้น

หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. โทร.1556 หรือ โทร 0-3931-1166 ต่อ 106 หรือที่พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี หรือสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจันทบุรี

Cr. ภาพ-ข่าว จรัล บรรยงคเสนา /จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ /ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก