จังหวัดจันทบุรี จัดกิจกรรมวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2565 และเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566

วันนี้ (26 ธ.ค.65) ที่โถงแสงจันท์ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนมูลนิธิ อาสาสมัครภาคเอกชน ทีมกู้ชีพ กู้ภัยตำรวจ อปพร.และภาคราชการ เอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม 'วันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2565 และเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566' ด้วยคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2548 กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันเกิดภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดของประเทศ

โดยกำหนดให้แต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ด้านการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยตามบริบทพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัย และพัฒนาไปสู่วัฒนธรรมความปลอดภัย ประกอบกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดจัด ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 เพื่อเป็นศูนย์ฯ ในการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัด ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 รวม 7 วัน

โดยใช้ชื่อในการรณรงค์ว่า 'ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ' มีเป้าหมายดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัย และมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ Admit ลดลงจากค่าเฉลี่ยสามปีในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 สรุปคือ ช่วงเทสกาลปีใหม่ปีนี้ จันทบุรี ควรมีอุบัติเหตุไม่ควรเกิน 26 ครั้ง บาดเจ็บ Admit ไม่ควรเกิน 24 ราย และเสียชิวิตไม่ควรเกิน 4 ราย 

Cr. ภาพ-ข่าว จรัล บรรยงคเสนา /จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ /ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก