วัดโสธรเอาด้วย ประดับไฟระย้าทั่วพระอุโบสถ รอสวดมนต์ข้ามปีส่งท้ายปีเก่า

(ฉะเชิงเทรา) วันที่ 27 ธ.ค.65 วัดโสธรประดับไฟในช่วงเทศกาลแสงสี ร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ประดับไฟระยิบระย้าดูดสายตาไว้ทั่วทั้งบริเวณโดยรอบพระอุโบสถหลังใหม่ รอจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีส่งท้ายพุทธศักราช 2565 ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.65 นี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ต่างชื่นชมต้นคริสต์มาสที่ริมฝั่งลำน้ำบางปะกงภายในสวนมรุพงษ์ ขณะชาวต่างชาติตื่นตาแวะจอดรถพักลงเก็บภาพเอาไว้ชื่นชม

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปลายปี ส่งท้ายปีเก่า 2565 ต้อนรับปีใหม่ 2566 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่บริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ทางวัดโสธรฯ ได้มีการประดับไฟแสงสีระยิบระยับเป็นพวงระย้า ห้อยลงมาจากยอดไม้ลงสู่กิ่งก้านไปจนทั่วทั้งบริเวณโดยรอบพระอุโบสถหลังใหม่ เพื่อเติมเต็มความสวยงามของสิ่งปลูกสร้างทางศาสนาที่สำคัญภายในบริเวณวัดให้ดูสวยงามตระการตา และดึงดูดความสนของผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบนเส้นทาง ถ.เทพคุณากร ที่ตัดผ่านหน้าวัดโสธรฯ

อีกทั้งยังได้มีการขึ้นแผ่นป้ายขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี ในเวลา 21.00 น. ของคืนวันที่ 31 ธ.ค.65 เป็นต้นไป จนถึงช่วงเวลาก้าวเข้าสู่พุทธศักราชใหม่ 2566 ในวันที่ 1 ม.ค.66 จนทำให้ไฟแสงสีที่มีการนำมาประดับประดาเอาไว้ ส่องประกายแสงออกมาอย่างมโหฬาร สว่างเรืองรองไปทั่วทั้งบริเวณวัด เป็นที่สะดุดตาของผู้ที่กำลังขับรถผ่านไปมา ที่บริเวณหน้าวัดโสธรฯ เป็นอย่างมาก

โดยมีผู้สัญจรผ่านบางรายได้จอดรถแวะชื่นชมความสวยงามจากแสงสีภายในบริเวณวัด และเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทยหลายรายได้ขับรถเลยผ่านไปเพื่อท่องเที่ยวยังที่บริเวณสวนมรุพงษ์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงประมาณ 1.8 กม. ที่ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดแสงสีไฟประดับไว้บนต้นคริสต์มาส และตามพุ่มยอดไม้ภายในสวนมรุพงษ์อย่างตื่นตาไว้ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานถึง 15 ปีแล้ว

สำหรับการจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีภายในพระอุโบสถของวัดโสธรวรารามนั้น เป็นพิธีที่ทาง จ.ฉะเชิงเทรา เชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้เข้ามาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2566 โดยได้รับไฟพระฤกษ์ประทาน จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ส่วนการจัดแสงสีในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสที่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงภายในสวนมรุพงษ์นั้น ทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราได้เริ่มมีการประดับไฟแสงสีและเปิดให้มีการจำหน่ายสินค้ามาตั้งแต่ในวันที่ 24 ธ.ค.65 ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 ซึ่งเป็นห้วงเวลาของการเคาท์ดาวน์ไปจนถึงวันสิ้นปี 2022 ก่อนก้าวเข้าสู่ปี 2023 โดยในวันนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อถ่ายภาพเช็คอินกันอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านเลยช่วงเวลาของวันคริสต์มาส (25 ธ.ค.65) ไปแล้วก็ตาม

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/sontanaporn/2385809