กองบิน 3 ชี้แจงชาวบ้านสระแก้ว กรณีร้องเรียนจะยกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน ขยายสนามบินวัฒนานคร

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา ผบ.กองบิน 3 กองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนบริเวณโดยรอบสนามบิน กรณีร้องเรียนว่า ทางกองทัพอากาศจะยกเลิกสัญญาเช่าที่เดิน เพื่อขยายสนามบินที่ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งปัจจุบันทางกองทัพอากาศได้เปลี่ยนแนวทาง โดยไม่มีการยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.อ.อำนาจ สิงหพันธ์ ผบ.กองบิน 3 กองทัพอากาศ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมส่งกำลังบำรุงกองทัพอากาศ สถานีตำรวจภูธรวัฒนานคร ธนารักษ์พื้นที่สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ทหารพระธรรมนูญ เปิดเวทีชี้แจงกรณีชาวบ้านในพื้นที่ ม.6 บ้านน้อยสนามบิน ต.วัฒนานคร และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยโจด ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการขยายสนามบินวัฒนานคร และจัดตั้งกองบิน 3 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ซึ่งมีโครงการก่อสร้างแนวรั้วและอื่น ๆ ในพื้นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพอากาศ ไปจนถึงปี 2570 ตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพ ทำให้จำเป็นต้องดำเนินการขอคืนพื้นที่ เพื่อใช้ประโยชน์ของทางราชการ

ซึ่งจากเดิมมีแผนที่จะยกเลิกสัญญาการเช่าที่ดินของชาวบ้านทั้งหมด จนมีผู้เดือดร้อนเดินทางไปร้องเรียนยังส่วนกลาง และออกรายการโทรทัศน์ในช่วงที่ผ่านมา โดยมี กำนันตำบลวัฒนานคร, นายก อบต.ห้วยโจด, ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบเข้าร่วมเวทีชี้แจงเกือบ 70 ราย

ทั้งนี้ น.อ.อำนาจ สิงหพันธ์ ผบ.กองบิน 3 กองทัพอากาศ ชี้แจงภายหลังให้ข้อมูลภารกิจของกองบิน 3 ถึงแผนพัฒนาที่ดินราชพัสดุและแนวทางการช่วยเหลือประชาชนผู้เช่า ที่โดนผลกระทบจากการไม่ต่อสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุที่อยู่ในการปกครองดูแลของกองทัพอากาศ ระบุว่า โดยผลกระทบจากเนื้อที่ 16,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันทำสัญญาเช่าไว้ 1,400 แปลง ซึ่งมีผลกระทบจำนวน 75 แปลง ซึ่งในจำนวน 75 แปลงนั้น มี 65 ราย ที่ได้รับผลกระทบซึ่งเกิดจากผลกระทบที่เราต้องทำแนวรั้วในพื้นที่สีเหลือง ขีดเป็นเส้นตรงเพื่อสร้างรั้ว เมื่อสร้างรั้วแล้ว ก็จะแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนคือ พื้นที่ภายในกองบิน และนอกรั้วกองบิน เดิมวางแผนตั้งแต่ปี 65 ,66, 67 จนถึงปี 70 มีการกำหนดแผนจากหน่วยเหนือชัดเจน

ซึ่งเดิมเราจะยกเลิกสัญญาทั้งหมด แต่เมื่อปลายเดือน พ.ย.65 พี่น้องชาวบ้านส่งผู้แทนมาที่กองบิน มาขอให้คลายความเดือดร้อน ซึ่งไม่รู้ว่า เดือดร้อนอย่างไร ตนเพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อเดือน ต.ค.65 แต่จริง ๆ ปัญหานี้อยู่ในพื้นที่มานาน พอมารับหน้าที่จึงรีบศึกษา ขอฟังปัญหา และรีบแก้ปัญหา

“ผมมาระยะที่ 1 และรู้ว่า โครงการระยะที่ 1 ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ปลายเดือน พ.ย.65 จึงส่งปัญหานั้นขึ้นไปยังหน่วยเหนือ กรมส่งกำลังบำรุงและกรมยุทธการ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ก็รับทราบปัญหานี้ ก็หารือกัน จึงเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาระยะที่ 2 ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ผมได้แจ้งทุกท่านอย่างเป็นทางการว่า ปัญหานั้นได้ถูกแก้ไขโดยทางหน่วยเหนือได้มีข้อพิจารณาให้กับท่านผู้บัญชาการ อย่างไม่เป็นทางการ แต่ยืนยันว่า ท่านรับทราบแล้วและยืนยันว่า ให้ยึดประชาชนเป็นหลัก ทางกรมส่งกำลังบำรุงอยู่ระหว่างการขออนุมัติผู้บัญชาการ ที่ท่านผู้บัญชาการทราบแล้ว

ซึ่งข้อพิจารณากำหนดแล้วว่า จะไม่ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินของชาวบ้าน แต่จะขอคืนพื้นที่ในแนวรั้วสีน้ำเงิน ซึ่งปี 66 ผ่านพื้นที่ 25 แปลง ทางซ้ายของแนวรั้วและขวาของแนวรั้ว ขอกันพื้นที่ไว้ฝั่งละ 10 เมตร เพื่อไม่ให้มีการปลูกต้นไม้ใหญ่ไปชอนไชรั้วเสียหาย และที่สำคัญเป็นเส้นทางตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่เพื่อรักษาความปลอดภัย เนื่องจากกองบิน 3 มียุทธโธปกรณ์ที่สำคัญ มี UAV มูลค่าเป็นพันล้าน-หมื่นล้าน ซึ่งในทางยุทธการแล้ว ที่นี่จะเป็นเป้าหมายของการก่อวินาศกรรม ซึ่งฝ่ายตรงข้ามจะส่งคนมาสอดแนม มาลอบวางระเบิดหรือโจมตีหากเกิดสงคราม หากเราประมาทเมื่อไหร่เราสิ้นชาติสิ้นแผ่นดิน นั่นเป็นความจำเป็นที่ต้องสร้างแนวรั้ว มีแนวเขตยุทธการ” น.อ.อำนาจ กล่าว

สำหรับแผนงานในปี 67 แนวสีเหลือง ผ่านพื้นที่เช่าของชาวบ้าน 39 แปลง จะไม่มีการยกเลิกสัญญา จะกันไว้เฉพาะแนวรั้วผ่านเท่านั้น ถ้าอยู่นอกแนวรั้วก็สามารถทำเกษตรกรรมหรืออาศัยได้ตามปกติ ส่วนพื้นที่ในรั้วด้านใน ชาวบ้านสามารถอ้อมเข้ามาทำกิน ดูแลผลผลิตการเกษตรได้ตามปกติ อาจจะลำบากนิดหน่อย แต่มีมาตรการเนื่องจากเป็นพื้นที่รั้วรอบขอบชิด ข้าราชการเองก็ต้องปฏิบัติ เข้าออกพื้นที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันทรัพย์สินของทางราชการ อาจจะมีแนวร่วมปลอมเป็นชาวบ้านมาถ่ายภาพ มาเก็บข้อมูลกองบิน 3 ดังนั้น ต้องมีการตรวจสอบการเข้าออก โดยแลกบัตรตามขั้นตอน ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญทางทหาร ที่ทุกเหล่าทัพปฏิบัติเหมือนกัน

ส่วน นายชรินทร์ เข็มราษ ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า พื้นที่ราชพัสดุ ที่ส่วนราชการประสงค์จะใช้ประโยชน์อยู่ หากยังไม่ได้ใช้งานสามารถนำมาจัดให้ประชาชนเช่าทำกินได้ ซึ่งกรณีของกองบิน 3 ได้รับมอบอำนาจจากกรมธนารักษ์ ให้สามารถนำไปจัดหาประโยชน์ ซึ่งธนารักษ์มอบอำนาจให้กองทัพอากาศ ให้ผู้เช่าใช้ประโยชน์ในการอยู่อาศัยและทำการเกษตร โดยใช้ใบสัญญาเช่าตามแบบมาตรฐานของกรมธนารักษ์ ซึ่งผ่านการตรวจจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว โดยมีหลักเกณฑ์ว่า ไม่ทำให้ทางราชการเสียหาย ราชการเสียประโยชน์ และดูจุดมุ่งหมายของสัญญาว่า สัญญาจะใช้บังคับอย่างไร ยกตัวอย่างกรณีเช่าอยู่อาศัย โดยปลูกสร้างบ้านไว้แล้ว นำไปให้ผู้อื่นเช่าต่อ เป็นการเช่าช่วงถือว่า ผิดสัญญา

ขณะที่ นายณรงค์ ปานสิงห์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านน้อยสนามบิน ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของชาวบ้าน ก็ดีใจที่ทางกองทัพอากาศสร้างเวทีหรือชี้แจงให้พี่น้องประชาชนเข้าใจขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากองทัพอากาศบอกว่าอยู่เคียงข้างประชาชนนั้น ความจริงในอดีตการให้ความรู้หรือชี้แจงกับชาวบ้านสมัยตั้งแต่เป็นกองบิน 206 และกองบิน 3 ก่อนหน้านี้ไม่มีเลย ท่านอยากทำอะไรท่านก็ทำ ท่านอยากสร้างอะไรท่านก็สร้าง ผลกระทบคือ เมื่อชาวบ้านได้รู้ข้อมูลว่าจะยกเลิกสัญญา จึงไปร้องเรียนและออกรายการโทรทัศน์

ที่ผ่านมาชาวบ้านเดือดร้อนจริง ๆ ผมจึงอยากให้กองทัพอากาศ สร้างความเข้าใจและดูแล เดินไปคู่กัน กองทัพอยู่ได้ ประชาชนอยู่ได้ ซึ่งสิ่งที่ชาวบ้านต้องการคือ อยากเช่าตรงกับกรมธนารักษ์ได้หรือไม่ ไม่ต้องเช่าต่อกับกองทัพอากาศ ส่วนเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัย ตารางวาละ 3 บาท พอจะสร้างเพิงเพื่อขายก๋วยเตี๋ยว สร้างกระต๊อบก็ไม่ได้ และห้ามขยายบ้านต่อเติมบ้าน ขณะที่ประชาชนในหมู่บ้านเพิ่มจำนวนประชากรเรื่อย ๆ ทำอะไรก็ไม่ได้เลย จึงเป็นความอึดอัด ความเดือดร้อนของประชาชนที่ตนดูแลอยู่ ซึ่งกรณีดังกล่าวทางธนารักษ์จังหวัด ให้ข้อมูลว่า สามารถทำได้ หากไม่ได้ทำจนมีขนาดใหญ่ถึงขั้นมีใบอนุญาตหรือใบประกอบกิจการที่เป็นธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้าย ทางกองบิน 3 เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้สอบถามและแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีชาวบ้านส่วนหนึ่ง บอกว่า รู้สึกอึดอัดกรณีการเข้าออก รวมทั้งที่ผ่านมาถนนหนทางเข้าหมู่บ้านไม่เคยได้รับอนุญาตให้พัฒนา ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ขาดการพัฒนาอย่างมาก ก่อนหน้านี้ทางกองบิน 3 ได้บังคับใช้กฎหมายและมากดขี่ข่มเหงชาวบ้านหรือไม่ สิทธิ์ที่ชาวบ้านที่อยู่กันมาตั้งแต่เด็ก เคยเสียภาษีดอกหญ้ากับทางอำเภอ ไม่มีปัญหา แต่พอทางกองบินเข้ามาดูแล ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงหมด มีการปักเสาแดงไว้ ถ้าใครมาทำกินถือว่า บุกรุก ถูกดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อก่อนทางกองบินไม่เคยไปประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านเลย เพิ่งจะมาเคลื่อนไหวตอนที่ชาวบ้านเคลื่อนไหวเดินทางไปร้องเรียน อยากให้เอาความจริงมาคุย ชาวบ้านโดนเหยียบย่ำโดยเจ้าหน้าที่ เอาแต่เรื่องกฎหมายมาขู่ชาวบ้าน กลายเป็นหมู่บ้านที่ด้อยพัฒนา มีข้ออ้างของทหารและธนารักษ์ ไม่สามารถทำอะไรได้ น้ำกินน้ำใช้ไม่เพียงพอ ขอประปาส่วนภูมิภาคเข้าไปก็ไม่ได้ เป็นความอึดอัดของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ จำเป็นต้องออกจากบ้านกันทุกวัน ลำบากกับถนนหนทาง จึงอยากให้มีแผนรองรับชาวบ้านและสอบถามชาวบ้านด้วย

รวมทั้งกรณีของชาวบ้านที่ถูกสั่งให้มีการรื้อถอนบ้านไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการเยียวยาเล็กน้อยเพียง 30,000 บาท ไม่สามารถสร้างบ้านหลังใหม่ได้ โดยกรณีต่าง ๆ เหล่านี้ ทาง ผบ.กองบิน 3 ก็รับอาสารับข้อมูลไปหารือและช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมรับปากว่า จะไม่ให้เกิดกรณีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปข่มขู่ข่มเหงหรือใช้กิริยาไม่ดีกับชาวบ้านอีกต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/thanapat/2386360