ปราจีนบุรี-ช้างป่าอ่างฤาไน เที่ยวปีใหม่ในหมู่บ้านเพลิน จนกลับป่าไม่ถูก

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ชาวบ้านพบเห็นช้างป่าอ่างฤาไน เดินอยู่บนถนนบ้านโคกป่าแพง-บ้านโนน หมู่ 8 ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกับกลุ่มชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกติดตามช้างป่าที่เดินลัดเลาะข้างหมู่บ้าน ช้างป่าตัวดังกล่าวหนีเข้าไปในป่าหลัง อบต.กบินทร์ และมุ่งหน้าไปยังบ้านเรือนประชาชน

ทั้งนี้ ช้างป่าตัวดังกล่าว ได้พังกำแพงบ้านเดินเข้าไปป่ามะม่วงหลังบ้านของ นางสมใจ แมกคอย เลขที่ 1/3 หมู่ 8 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จากนั้นช้างเดินเฉียดเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าว สร้างความตกใจให้กับเจ้าของบ้านและญาติ จากนั้นช้างเดินผละออกข้างบ้านมุ่งหน้าไปยังกำแพงปูนหน้าบ้าน จากนั้น พังกำแพงปูนสูง 2 เมตร พังแล้วเดินข้ามออกไปเข้าป่ายางพาราของชาวบ้าน และเดินลัดเลาะกำแพงรั้วบ้านของ นายสันติ เราหะหลินนุรักษ์ ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.กบินทร์ สร้างความแตกตื่นให้กับทางผู้ใหญ่บ้านและชุดติดตามช้างอย่างมาก

และช้างป่าตัวดังกล่าว เดินหาตำแหน่งที่จะพังกำแพงออกมาทางด้านนอก เนื่องจากกำแพงปูนสูง 3 เมตร เท่ากับตัวช้าง เมื่อเดินทางมาถึงทางด้านทิศตะวันออก ซึ่งมีคันดินเสริมขึ้นมาสูงประมาณ 2 เมตรเศษ ช้างป่าตัวดังกล่าวใช้หัวดันกำแพงปูน 3 ครั้ง จนกำแพงปูนพังคืนลง แล้วเดินข้ามออกจากกำแพงปูนลงทุ่งนา เพราะซุกตัวอยู่ในป่าขณะนี้ยังไม่มีใครพบเห็นตัวช้างว่าหลบอยู่บริเวณใด

ทางด้าน นายชูเดช นาบุญเรือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.กบินทร์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจาก นายสมใจ พุฒิสังข์ กำนันตำบลกบินทร์ ว่าได้รับแจ้งจากสารวัตรกำนันและ สอ.บต. พบเห็นช้างป่าคาดว่า จะเป็นช้างป่าจากเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่ข้ามเขตเข้ามาหากินที่ ต.เขาไม้แก้ว ก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา และแตกฝูงออกมาหากินในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจและชุมชนเมือง และหาทางกลับเส้นทางเดิม ซึ่งเคยมาหากินบริเวณนี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ช้างป่าตัวดังกล่าวลงไปหลบอยู่ที่ชายทุ่งหลังวัดทุ่งแฝก ยังไม่มีใครพบเห็นช้างป่าตัวดังกล่าว ขณะนี้ทางกำนันและผู้ใหญ่บ้านได้จัดกำลังดูอยู่เป็นจุด ๆ และประสานเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างให้ทราบแล้ว

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/thanapat/2388796