หาดูยาก!! 'ฉลามวาฬ' สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ว่ายอวดโฉมนักท่องเที่ยว ที่ทะเลตราด

ไต้ก๋งเรือ คว้ามือถือ บันทึกภาพ 'ฉลามวาฬ' สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ หลังออกมาว่ายอวดโฉมนักท่องเที่ยว บริเวณหลังเกาะคลุ้ม จังหวัดตราด

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการบอกเล่าจาก นายดนัย อึ้งโล้ ไต้ก๋งเรือนำเที่ยวของบริษัท มิสเตอร์ ไข่ ทัวร์ ว่า ขณะกำลังนำนักท่องเที่ยว 15 คน เตรียมลงดำน้ำที่หลังเกาะคลุ้ม อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด พบฉลามวาฬว่ายขึ้นมาผิวน้ำอวดโฉมอยู่ข้างเรือ ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยาก

นายดนัย เล่าว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ตนได้ขับเรือพานักท่องเที่ยวออกไปบริเวณหลังเกาะคลุ้ม หมู่เกาะช้าง ขณะกำลังจอดเรือและเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำตื้นให้นักท่องเที่ยว ฉลามวาฬตัวยักษ์ ขนาดประมาณ 4 เมตร ได้ว่ายขึ้นมาผิวน้ำบริเวณข้างลำเรือ ตนจึงรีบหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพไว้ ซึ่งนับว่าโชคดีมาก เพราะฉลามวาฬจะมาปรากฏตัวให้เห็นไม่บ่อยนัก หลังจากว่ายอยู่ 10 นาที ฉลามวาฬตัวดังกล่าวก็ว่ายหายไป

สำหรับ ฉลามวาฬ เป็นสัตว์เลือดเย็น คือมีอุณหภูมิร่างกายใกล้เคียงกับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ และฉลามวาฬยังได้จัดอันดับให้เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โตเต็มที่มีขนาดความยาวประมาณ 12.5 เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 21.5 ตัน ปัจจุบันฉลามวาฬ มีสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และได้ขยับเป็นใกล้สูญพันธุ์แล้ว

ขณะที่เกาะคลุ้ม ตั้งอยู่หลังเกาะช้าง มีทัศนียภาพแปลกตา คือ หินลูกบาตรและหินลาดหลังคุ้ม เหมาะแก่การตกปลา และดำน้ำตื้น

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2594271