ระทึก!!! ไฟไหม้ "สปีดโบ๊ท" เกาะหมาก จ.ตราด 6 ลำ เรือไม้ 1 ลำ เสียหายกว่า 15 ล้าน!

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2566 เวลา 19.40 น. นายนล สุวัจนานนท์ นายก อบต.เกาะหมาก อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด ได้รับแจ้งว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือสปีดโบ๊ทที่ใช้สำหรับเป็นเรือโดยสารให้บริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ระหว่างตำบลเกาะหมาก อำเภอเกาะกูด และท่าเทียบเรือ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เหตุเกิดที่บริเวณท่าจอดเรือสปีดโบ๊ท พื้นที่หมู่ 2 ตำบลเกาะหมาก ซึ่งเป็นสถานที่จอดเรือสปีดโบ๊ทของเรือปาหนัน, ซีเทลส์ และเดอะหมาก จำนวน 6 ลำ และเรือไม้ 1 ลำ หลังได้รับแจ้งจึงรีบประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอเกาะกูด และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ พร้อมนำเจ้าหน้าที่งานป้องกัน อบต.เกาะหมาก และรถดับเพลิง ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน อาสากู้ภัย รวมกว่า 100 คน ไปช่วยกันดับเพลิงยังที่เกิดเหตุ

โดยในที่เกิดเหตุเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากมีลมพัดแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะหมาก, ฝ่ายปกครอง และกำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และอาสากู้ภัย ไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้รุนแรงได้ ต้องมีการระดมอุปกรณ์ดับเพลิงของท้องถิ่น ตามบ้านเรือน และของทางสถานประกอบการโรงแรม รีสอร์ต มาช่วยในการดับเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง หลังจากเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ได้พบว่าเรือทั้ง 7 ลำได้ถูกเพลิงไหม้วอดเสียหายทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมไม่ให้เพลิงขยายวงกว้างออกไปไหม้บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียง

นายนล สุวัจนานนท์ นายก อบต.เกาะหมาก กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่มั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากการวางเพลิง ซึ่งในช่วงเกิดเหตุได้เห็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ชาวบ้าน ได้เข้ามาช่วยคนละไม้คนละมือ มีอะไรที่พอจะหยิบฉวยได้มาช่วยกัน จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และที่โชคดีการเกิดเพลิงไหม้เรือครั้งนี้ไม่มีประชาชนได้รับอันตราย หรือมีทรัพย์สินอื่น ๆ เสียหาย ซึ่งจากการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านบาท ส่วนเรื่องผลกระทบด้านการท่องเที่ยวนั้นไม่มี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะหมากได้ตามปกติ มีเรือให้บริการเพียงพอ

ด้าน พ.จ.อ.สุริยา ภูสวัสดิ์ นายอำเภอเกาะกูด กล่าวว่า รับรายงานเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือดังกล่าว ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของอำเภอเกาะกูดเข้าไปดูแลร่วมกับ อบต.เกาะหมาก และผู้นำชุมชน ในการนำอุปกรณ์เข้าดำเนินการดับเพลิง และคอยดูแลควบคุมไม่ให้เพลิงขยายวงกว้าง ซึ่งเรือที่เกิดไฟไหม้นั้นเป็นเรือสปีดโบ๊ทที่ใช้เป็นเรือโดยสารรับนักท่องเที่ยว 6 ลำ และเรือไม้อีก 1 ลำ พร้อมกับได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจัดกำลังร่วมกับท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ซึ่งในช่วงระยะนี้จะมีพายุลมแรงง่ายต่อการเกิดเพลิงไหม้

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้า พ.ต.อ.สมชาย อยู่สวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ตราด เปิดเผยว่า หลังจากได้รับรายงาน และได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาให้ทราบแล้ว ส่วนสาเหตุต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบหาร่องรอยและสาเหตุของการเกิดไฟไหม้เรือสปีดโบ๊ท อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นสาเหตุน่าจะมาจากระบบของเรือเอง แต่ต้องรอทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2597176