งานใหญ่แห่งปี!! ขึ้นเขาคิชฌกูฏ นมัสการพระพุทธบาทพลวง 22 ม.ค.-22 มี.ค. 2566

เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี 22 มกราคม-22 มีนาคม 2566 นี้ พร้อมต้อนรับนักแสวงบุญ นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ปีนี้จัดเตรียมทั้งสถานที่ ถนนขึ้นเขาให้มีความสะดวก ความปลอดภัยในการเดินรถสวนทาง นอกจากจองผ่านแอป QueQ แล้ว สามารถ Walk in ได้เลย รองรับได้วันละ 24,500 คน

วันที่ 11 มกราคม 2566 อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เตรียมเปิดงานประเพณี นมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 22 มกราคม ถึงวันที่ 22 มีนาคม ให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ซึ่งงานประเพณีนี้มีปีละครั้งเท่านั้น ระยะเวลา 2 เดือน ได้ขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ในทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566

พระปลัดพร้อม ถาวโร เจ้าอาวาสวัดน้ำซับตาพุด เปิดเผยว่า ปีนี้คณะสงฆ์ผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ ได้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่ และถนนขึ้นเขาให้มีความสะดวกมากขึ้น เส้นทางเพิ่มความปลอดภัยในการเดินรถสวนทางกัน ในระยะทาง 7 กิโลเมตร รวมถึงทางเดินเท้าระยะทาง 1 กิโลเมตร จากลานพระศิวลึงค์ มีการปรับภูมิทัศน์ ปรับปรุงขั้นบันได ทั้งจากไม้ และคอนกรีต รวมทั้งปูอิฐตัวหนอน ยังจัดชานพักผ่อนไว้หลายจุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักแสวงบุญทุกช่วงวัยได้เดินขึ้นไปกราบไหว้ แวะพักเหนื่อยจุดจนถึงบริเวณลานหินลูกบาตรและรอยพระพุทธบาท อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทางอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เป็นผู้ประสานงานกำหนดให้มีร้านค้าจำหน่ายอาหาร น้ำดื่มตามจุดที่กำหนดให้เป็นพื้นที่เฉพาะเท่านั้น เพื่อช่วยลดขยะ และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่บดบังภูมิทัศน์

“ในวันที่ 20 มกราคม 2566 จะมีพิธีบวงสรวง ปิดป่า-เปิดเขา โดยมีพิธีพราหมณ์ อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่บนเขาพระบาท มาเป็นสักขีพยานรับเครื่องสังเวยขอให้ช่วยปกป้องอภิบาลรักษาผู้มานมัสการให้พ้นจากอันตราย โดยผู้ที่ต้องการร่วมพิธีและทำบายศรีร่วมพิธีบวงสรวง สามารถประสานมาทางวัดพลวงล่วงหน้าก่อนวันที่ 18 มกราคม 2566 ส่วนผู้ที่ต้องการมาร่วมพิธีก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่จำเป็นต้องมาตั้งแต่ช่วง 06.00 น. เพื่อทยอยขึ้นเขาและร่วมพิธีบวงสรวง

โดยทางวัดจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นไว้ให้ตามสมควร ทั้งน้ำดื่มสะอาด มีเครื่องกรองน้ำ มีน้ำประปาที่สูบส่งขึ้นบนเขา มีระบบไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่จำเป็น โดยมีแรงงานเดินเท้า เป็นกลุ่มลูกหาบชาวอำเภอเขาคิชฌกูฏ ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาลเป็นแรงงานสำคัญ ในการขับเคลื่อนให้การเปิดงานนมัสการเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยนำสิ่งของจำเป็นขึ้นด้านบน ซึ่งบางรายต้องแบกน้ำหนักถึง 30-40 กิโลกรัม เดินขึ้นทางลาดชันระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร วันละไม่ต่ำกว่า 10 เที่ยว โดยรับค่าแรงประมาณวันละ 1 พันบาท สร้างรายได้ ต่อกุศลและแรงศรัทธาของนักแสวงบุญที่เฝ้ารอเทศกาลนี้”

ด้านนายยงยุทธ ยมยิ่ง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คิวรถขึ้นเขา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ในปีที่ผ่านมา ทางจังหวัดมีข้อกำหนดในการเดินทางขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาท ที่นักแสวงบุญต้องเตรียมเอกสารหลายอย่างและต้องจองผ่านแอปพลิเคชัน QueQ จนตัวเลขนักแสวงบุญ ในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 120,000 คน ภายใน 2 เดือน

ในปีนี้ การกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญ จะแบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลาใน 1 วัน เริ่มตั้งแต่ ช่วงเวลา 0.00 น.- 06.00 น. / ช่วงเวลา 06.00 - 12.00 น. / ช่วงเวลา 12.00 - 18.00 น. / และเวลา 18.00 - 24.00 น. จำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละช่วงเวลาประมาณ 6,000 คน โดยอุทยานฯ ได้พิจารณาตามขีดความสามารถในการรองรับของพื้นที่ คำนวณจากพื้นที่ใช้สอยบริเวณที่จัดงานประเพณี โดยคาดว่าปีนี้ จะมีจำนวนผู้เดินทางเพิ่มขึ้น แม้จะไม่ได้คาดหวังให้สูงเท่าก่อนช่วงสถานการณ์โควิดที่สูงถึง 1,200,000 คน

สำหรับปีนี้ผู้ประสงค์เดินทางนมัสการรอยพระพุทธบาท สามารถเดินทางได้ตามสะดวก ภายในกำหนดเวลาคือ ช่วงวันที่ 22 มกราคม-22 มีนาคม 2566 มีรถพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากเป็นไปได้เดินทางมาวันธรรมดาจะสะดวกกว่าช่วงวันหยุด และเที่ยวแรกจะเริ่มต้นในค่ำคืนวันที่ 21 มกราคม คือในเวลา เที่ยงคืน 9 นาที คิวรถเที่ยวแรกจะพาผู้แสวงบุญ ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาท โดยที่นักแสวงบุญ จะจองแอปพลิเคชัน QueQ หรือไม่ก็ได้ หรือสามารถ Walk in มาได้เลย

และปีนี้ ไม่ต้องยื่นเอกสารการตรวจ ATK แต่อย่างใด ซึ่งหรือหากมาเป็นหมู่คณะ ต้องการรถบริการล่วงหน้าก็สามารถสอบถามรายละเอียด ได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานนมัสการรอยพระพุทธบาท ได้ที่หมายเลข 083-034-8835

ส่วนมาตรการป้องกันโรคติดต่อ นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ผู้มีโรคประจำตัวควรนำยาติดตัวมาด้วย สังเกตหากรู้สึกว่าผิดปกติและอาจติดเชื้อไวรัสโควิด ควรตรวจสอบตนเอง และหากพบว่าติดเชื้อ ให้งดการเดินทางเข้าร่วมงานประเพณีฯ สำหรับการเดินทางขึ้นไปนมัสการ ปีนี้ มี 2 วิธี คือ 1.) ขึ้นรถ ที่คิวรถวัดกะทิง หรือคิวรถวัดพลวง 2.) เดินเท้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ คก.1 (พระบาทพลวง) และบ้านแกลง ต.พลวง สามารถสอบถามเพิ่มเติมไปได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี โทร. 039 609 672

“การขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงนั้น มีความเชื่อของผู้ที่ศรัทธา ให้ตั้งจิตแน่วแน่อธิษฐาน กราบไหว้ขอพรเพียงหนึ่งสิ่ง โดยให้ตั้งใจตั้งแต่ก่อนขึ้นเขาไปจนถึงยอดเขา และผู้ที่เดินทางขึ้นไปนมัสการแล้ว มักเดินทางกลับมาปีต่อ ๆ ไปอีก ด้วยสมหวังตามที่ตั้งใจ ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมา ทั้งคนในพื้นที่และผู้แสวงบุญ นักท่องเที่ยว จากทั่วประเทศ”

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2599338