ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของท่านอาจารย์สมเกียรติ

ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของท่านอาจารย์สมเกียรติ โอสถสภา ซึ่งท่านก็ได้เขียนบทความต่าง ๆ ที่ให้ความรู้ไว้มากมาย ในที่นี้จะขอยกบทความที่ท่านเขียนมาเผยแพร่ต่อ โดยท่านได้เขียนไว้เกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการบริหารประเทศ และประชาธิปไตยยุคใหม่ ยุคปัจจุบัน โดยมีใจความว่า

 

แนวคิดเรื่องการบริหารประเทศ และประชาธิปไตยยุคใหม่ ยุคปัจจุบัน

 

1. ประเทศเทศจีนกลายเป็นมหาอำนาจใหม่ในแนวคิดด้านการปกครอง ที่เน้นประสิทธิภาพ ความสำเร็จ การยกรายได้คน การขจัดความยากจน จีนไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบอังกฤษ หรือ อเมริกา เน้นเลือกคนที่ความสามารถ พรรคคัดคนที่ผ่านการบ่มเพาะเป็นสิบปี คัดคนจากความสามารถ เลือกคนโดยดูแผนงานที่ทำ ใช้คนให้ตรงงานพรรคของจีนจึงมีคนเก่งมาก ประเทศก้าวหน้าเร็ว จีนทำรายงานเทียบกับอเมริกาทุกปี เรื่องความเป็นประชาธิปไตย โดยชี้ให้เห็นว่าจีนดีกว่ามาก เรื่องความเท่าเทียมของคน ความมีที่อยู่อาศัย คนติดยาในประเทศ นักโทษในเรือนจำ

อาชญากรรม ของอเมริกามี250000แก๊ง การมีงานทำ การเพิ่มรายได้ ผู้สำเร็จการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ภาษา ความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน มีราว100ดัชนี อเมริกาแพ้ราบคาบ

เวียดนามก็มาแนวเดียวกันประชาธิปไตยแบบตะวันตก สั่นสะเทือน ในยุคที่เศรษฐกิจพัง

ยุโรปกลายเป็นตัวอย่างของประชาธิปไตยที่อ่อนแอ อาจล่มได้

 

2. ประชาธิปไตยแบบสิงคโปร์ สิงคโปร์มีกฏหมายควบคุมเสรีภาพมากที่สุดในโลก แต่ได้ผลในการพัฒนาประเทศ ไม่มีใครเผาเมือง เผาห้างได้ แนวนี้มีเยอะ เลือกเสร็จคุมเลย

 

3. ประชาธิปไตยแบบสแกนดิเนเวีย เป็นแบบช่วยกันทำ ไม่ขี้โม้ ทำแบบไม่มีแผนแบบไทย และต่างจากอเมริกา ประเทศสแกนเป็นกลุ่มที่เป็นประชาธิปไตยแบบคริสเตียนมากที่สุดในโลก อเมริกาอยู่ที่อันดับยี่สิบกว่า และต่างจากไทยมาก มีกษัตริย์นะ ตอนนี้รับผู้อพยพมุสลิมมาก ไปไม่เป็นทั้งยุโรป สิทธิมนุษยชนคริสเตียนไปไม่ไหว เพราะคนตะว้นออกกลาง อาฟริกาที่รับมาชินกับระบบกำปั้นเหล็ก ไม่ใช่แนวคิดคริสเตียน

 

4. ประชาธิปไตยแบบตะวันออกกลาง ตะวันตก ยัดเยียดประชาธิปไตยแบบตะวันตกให้ เกิดอาหรับสปริง รบกันทั้งภูมิภาค คนอพยพสิบกว่าล้านคน ดูซีเรีย ลิเบีย อิรัก

 

5. เนื่องจากจีนเป็นมหาอำนาจ แนวคิดของจีนจึงแพร่หลาย มีทุนการศึกษา มีเงินกู้ มีเงินลงทุน มีความช่วยเหลือ เป็นตลาดการค้า จีนบอกว่าในโลกมีคน 2000 ชาติพันธ์ ที่ต่างมีความเชื่อ มีวิถีชีวิตต่างกัน มีศาสนา วัฒนธรรมต่างกัน ไปปรับเป็นตะวันตกหมด จะเกิดสงครามกลางเมือง แยกประเทศ ทำให้เหมือนกันไม่ได้ ตะวันตกไม่ควรแทรกแซง จีนจึงไปได้ทั่วโลก ไม่ขัดแย้งกับรัฐบาลใด ไม่ต้องถามว่าประชาธิปไตยเยอะไหม

แถบเอเซียคิดแบบจีนเป็นที่ยอมรับกันมาก มากกว่าตะวันตก

 

6. ด้วยแนวคิดนี้ สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของคนในโลก จึงแบ่งเป็น

- Islamic humanrights ของโลกมุสลิม ประชากร หนึ่งในสามของโลก สมาชิกทั้งหมดของOIC

- western humanrights ที่เริ่มหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนตะวันตกมีอำนาจ

สิทธิมนุษยชน แบบจีน ประเทศคอมมิวนิสม์ต่างๆ ที่มาแรง

 

7. สิทธิมนุษยชน หรือลิเบอร์ตี้ของ จอห์น ล็อค คือที่มาของประชาธิปไตยตะวันตก เป็นแนวหนึ่งของโลก เท่านั้นไทยรับมาโดยไม่เคยสำรวจ ไทยต้องเลือกประชาธิปไตยให้เหมาะสม และเถียงได้แบบสิงคโปร์