ของดีปีละครั้ง!! กิจกรรม 'ตักปูใบไม้' ช่วงปลายฝนต้นหนาว

ของดีปีละครั้ง! กิจกรรมตักปูใบไม้คลองท่าตะเภา อ.เมืองตราด เทศบาลตำบลหนองเสม็ด พร้อมส่งเสริมเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศช่วงปลายฝนต้นหนาว ขณะชาวบ้านตลอด 2 ฝั่งคลองแห่นำสวิงออกตัก บางรายได้มากถึงคืนละ 20 กก. ชูเมนูเด็ดปูใบไม้ดองน้ำปลา

ค่ำวานนี้ (11 ต.ค.) นายกิตติพงษ์ อยู่ละออ นายกเทศมนตรีตำบลหนองเสม็ด พร้อมชาวบ้านท่าขนาด และชาวบ้านท่าตะเภา ม.2 ต.หนองเสม็ด อ.เมืองตราด กว่า 10 คน ได้พากันออกตักปูใบไม้ภายในคลองท่าตะเภา ที่มักจะมีจำนวนมากในช่วงปลายฝนต้นหนาว

โดยในช่วงใกล้หมดฝนเช่นนี้ชาวบ้านในพื้นที่จะรู้กันดีว่าบริเวณริมคลองธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่จะมีปูใบไม้จำนวนมาก พากันออกจากป่าชายเลนมาหากิน และขยายพันธุ์ จึงได้เฝ้าติดตามดูปริมาณปูใบไม้ตลอดทั้งสัปดาห์ และหากพบว่าจุดใดมีปูใบไม้จำนวนมากจะพากันนำสวิงที่มีความยาวประมาณ 3-4 เมตรออกมาดักตักปูเพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานกันในวงสังสรรค์

และหากวันใดได้ปูใบไม้จำนวนมาก จะนำไปดองน้ำปลาเพื่อเก็บไว้รับประทานในโอกาสต่อไป หรือนำมารับประทานกันแบบสดๆ ก็มี โดยชาวบ้านบางรายใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง สามารถตักปูใบไม้จากริมคลองได้มากถึง 20 กิโลกรัม และกิจกรรมดีๆ เช่นนี้จะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ขณะที่ นายกิตติพงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองเสม็ด บอกว่า ในปีนี้เทศบาลจะสนับสนุนให้กิจกรรมตักปูใบไม้ เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของหมู่บ้านท่าตะเภา และหมู่ท่าขนาด เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน โดยจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นเดินทางมาชมบรรยากาศยามเย็นในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีความสวยงาม รวมทั้งร่วมกันตักปูใบไม้ เพื่ออนุรักษ์วีถิชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ให้คงอยู่ตลอดไป

ทั้งนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงใกล้หมดฝนเช่นนี้ ตลอดสองฝั่งคลองท่าตะเภา จะมีชาวบ้านจำนวนมากนำสวิงดักตักปูใบไม้ เพื่อนำมาประกอบอาหารและนำไปขายเป็นจำนวนมาก และคาดว่าในแต่ละวันจะมีชาวบ้านจับปูได้รวมกันมากกว่า 100 กิโลกรัม

สำหรับธรรมชาติของปูใบไม้นั้นจะอาศัยอยู่ในป่าชายเลน และเมื่อใกล้หมดฝนหรือใกล้ช่วงเทศกาลลอยกระทง จะพากันออกมาจากป่าชายเลนเพื่อหากิน และลอยไปตามกระแสน้ำ


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000097820