วอด 100 ล้าน!! ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ จ.ชลบุรี ระดมรถดับเพลิงกว่า 20 คัน

ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เร่งระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 นาย เข้าควบคุมเพลิง เร่งสกัดสกั้นในวงจำกัด หลังพบบ่อพักน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 15,000 ลิตร

วันที่ 6 มกราคม 2566 เวลา 03.30 น. นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ภายในโรงงาน บริษัท สุภาวุฒิ อินดัสทรี จำกัด เลขที่ 44/2 หมู่ 8 ตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี หลังรับแจ้ง จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย และรถดับเพลิงกว่า 20 คัน เข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ

โรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ให้กับแบรนด์รถยี่ห้อดัง ๆ ของประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ และ มีโกดังอาคารขนาดใหญ่ทั้งหมด 5 อาคาร โดยพบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง บริเวณอาคารที่ 2 จนทำให้ตัวโกดังถล่มและยุบลงมาทั้งหลังเสียงดังสนั่น นอกจากนี้เปลวเพลิงยังลุกไหม้ และโหมกระหน่ำอย่างรุนแรง ก่อนจะลุกลามไปยังพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งเป็นโซนทิ้งขยะประเภทสารเคมี ซึ่งอยู่ติดกับสถานีบริการน้ำมันของโรงงาน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังสถานีบริการน้ำมันของโรงงาน ที่อยู่ติดกับอาคารที่เพลิงไหม้ ซึ่งมีบ่อพักน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 15,000 ลิตร ขณะที่ภายในตัวอาคาร พบว่าคนงานหลายร้อยชีวิตต่างพาวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้อย่างอลหม่าน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเวลา 05.30 น. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ พร้อมทั้งประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากพื้นที่ใน จ.ชลบุรี รวมถึง พื้นที่ กทม. เข้ามารวมปฏิบัติดับเพลิงในครั้งนี้แล้ว

อีกทั้งทางด้าน นายอำเภอบางละมุง ได้สั่งการให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบอพยพผู้คนที่ใกล้กับโรงงานออกจากพื้นที่แล้ว เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นคาดการณ์ความเสียหายครั้งนี้ประมาณ 100 ล้านบาท ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2595633