'อาสาสมัครเอกชน จ.ตราด-ชลบุรี' มอบผลไม้-อาหารช้าง ช่วยเหลือปางช้าง หลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร เนื่องจากการระบาดของโควิด 19

(ตราด) กลุ่มอาสาสมัครเอกชนในจังหวัดตราด และจังหวัดชลบุรี นำผลไม้ใส่รถกระบะ จำนวน 30 คัน ลงเรือเฟอร์รี่เข้าช่วยเหลือปางช้าง 3 แห่ง บนเกาะช้าง หลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนักจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 จนทำให้นักท่องเที่ยวน้อย

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 66 กลุ่มอาสาสมัครเอกชนในจังหวัดตราด และจังหวัดชลบุรี นำโดย นายธนกิจ พูลชัย เจ้าของไร่อ้อย อำเภอเขาสมิง-บ่อไร่ และกลุ่มโปรเจ็คดี จังหวัดชลบุรี นำโดย น.ส.ประภารัตน์ นุชสำอางค์ รวมทั้งตัวแทนกลุ่มโปรเจ็คดี และนายชาตรี คำขวา แอดมินกลุ่มโปรเจ็คดี โซนตราด ได้นำอาหารช้าง ประกอบด้วย อ้อย, กล้วย, แตงโม, ขนุน และสับปะรด บรรทุกใส่รถกระบะ จำนวน 30 คัน เดินทางมามอบให้ปางช้างมีชัย เกาะช้าง จังหวัดตราด

นายธนกิจ เจ้าของไร่อ้อย เผยว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดเป็นขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังในช่วงวิกฤตระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ปางช้างในพื้นที่เกาะช้าง จำนวน 3 แห่ง ได้รับความยากลำบากเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน ซึ่งในครั้งนั้นตนเองได้ตัดอ้อยที่ปลูกไว้ ประมาณ 1-2 ตัน บรรทุกใส่รถกระบะเดินทางโดยเรือเฟอร์รี่มามอบให้เจ้าของปางช้าง จนเป็นที่มาของการรวมตัวกลุ่มจิตอาสาในปัจจุบัน

ขณะที่ นายชาตรี คำขวา และ น.ส.ประภารัตน์ นุชสำอางค์ จากกลุ่มโปรเจ็คดี จ.ชลบุรี เผยว่า ทางกลุ่มได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคมมาหลายครั้งแล้ว ทั้งการนำอุปกรณ์กีฬา และสิ่งของไปมอบให้ผู้ยากไร้ หรือสถานศึกษาที่ห่างไกล และในครั้งนี้เมื่อได้รู้ว่าจะมีการนำอาหารไปมอบให้ปางช้างที่ อ.เกาะช้าง จึงเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

“ได้เห็นช้างมีความสุขและกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ทำให้พวกเรามีความสุขด้วย และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีกิจกรรมดี ๆ เกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน” กลุ่มโปรเจ็คดี จ.ชลบุรี กล่าว

นายศักดิ์ชัย ขนรกุล เจ้าของปางช้างมีชัย บอกว่าอาหารที่ผู้ใจบุญนำมามอบให้ช้าง ช่วยแบ่งเบาภาระของปางช้างที่ต้องขาดทุนมานานจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 แต่ยังโชคดี ตั้งแต่เดือน พ.ย.65 ที่ผ่านมา เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าพื้นที่มากขึ้น และเชื่อว่าหากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบการขี่ช้าง

“หากผู้ใจบุญจะนำอาหารมามอบให้ช้าง ควรจะเป็นอาหารที่ช้างชอบ เช่น อ้อย กล้วย หรือสับปะรด และควรไม่เจือปนสารเคมี หรือมีการบ่มแก๊ส เพราะที่ผ่านมามีช้างล้มจากอาการท้องอืด และอาการไม่ย่อยไปแล้ว 1 เชือก” เจ้าของปางช้างมีชัย กล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000013820